Điều trị xẹp đốt sống nặng ở người cao tuổi: giải pháp vít nở rỗng nòng

????? Bệnh nhân nữ, 84 tuổi, tiền sử cao huyết áp. Được đưa đến viện bằng xe lăn. Bệnh nhân đau lưng dữ dội với mức độ đau 8/10. Người bệnh không thể đứng lên được vì đau lưng. Bệnh nhân đã đau lưng trên 10 năm nay thường xuyên, 1 năm nay thì lưng gù dần, đã đi viện điều trị thuốc nhiều đợt trong năm nhưng không đỡ. Đợt này bệnh nhân đau tăng lên dữ dội kèm theo bệnh nhân không có đau lan xuống mông-chân mà đau lan sang hai bên sườn.
Bệnh nhân được chụp x quang thường và x quang tư thế động cùng với chụp cộng hưởng từ: Xẹp đốt sống đa tầng, nặng nhất đốt sống ngực 11 và đốt sống lưng L1. Đo mật độ xương thì loãng xương rất nặng: Tscore: -4,9 (-2,5 là loãng xương có nguy cơ gãy xương).

??? Do xẹp đốt sống D11 và L1 quá nặng không còn chỉ định bơm xi măng, có biểu hiện mất vững cột sống. Bệnh nhân được lựa chọn phương pháp điều trị bắt vít cố định cột sống, với lựa chọn vít hai nòng chuyên dụng dành cho bệnh nhân loãng xương ( Sau khi vít qua cuống vào thân đốt sống thì thân vít mở rộng trong thân đốt sống sát cuống sống giúp cho vít bắt chắc và cố định vào thân mặc dù bệnh nhân loãng xương rất nặng).
Một phương tiện nữa thường được áp dụng là vít rỗng nòng có thể bơm xi măng qua thân vít vừa làm chắc vít vừa bổ sung xi măng vào trong thân đốt “ xi măng cốt sắt” sẽ được trình bày ở bệnh nhân khác sau.

Sau mổ 1 ngày bệnh nhân được mặc áo nẹp ngoài nằm tư thế đầu cao tăng dần và có thể nghiêng hai bên tránh biến chứng viêm phổi người già. 5 ngày sau mổ bệnh nhân tập đứng và đi lại dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ phục hồi chức năng.

????? Lời bàn: Loãng xương ở người cao tuổi nên được phát hiện sớm, xẹp đốt sống ở người cao tuổi phải can thiệp thì tốt nhất là sử dụng phương pháp bơm xi măng với hiệu quả và thời gian hồi phục nhanh. Tuy nhiên, khi đã xẹp quá nặng thì cũng sẽ có các phương pháp điều trị khác giúp cho người bệnh khắc phục được và tái hòa nhập cộng đồng tuy nhiên sẽ mất thời gian và phức tạp hơn
Đã chẩn đoán loãng xương, đặc biệt có kèm gãy xương bệnh lý và lún xẹp cột sống thì cần duy trì điều trị cả đời với sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa. Đôi khi người bệnh lầm tưởng chỉ cần can thiệp tối thiểu như bơm xi măng là ổn định rồi bỏ thuốc, hậu quả các các đốt sống khác sẽ có nguy cơ bị lún xẹp, nguy cơ gãy xương tăng lên.

TS.BS Nguyễn Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *