ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT: Những đứa trẻ làm nhói đau trái tim người bác sĩ vừa nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm

Nguồn:https://www.doisongphapluat.com/nhung-dua-tre-lam-nhoi-dau-trai-tim-nguoi-bac-si-vua-nhan-giai-thuong-dang-thuy-tram-a220770.html

Những đứa trẻ vùng cao mặc không đủ ấm, thiếu cơ sở vật chất học tập luôn là những hình ảnh làm nhói đau trái tim của vị bác sĩ hay làm thiện nguyện. Anh ấp ủ sẽ cùng đồng nghiệp xây dựng được nhiều điểm trường cho các con.

Người bác sĩ được nhắc tới là TS-BS Nguyễn Vũ, Phó bí thư Đoàn trường Đại học Y Hà Nội; Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội; Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống và CTCH, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội.

Bức ảnh gây xúc động khi chính tay BS Vũ đi ủng cho các con.

Dịp cuối năm 2017, nhiều chuyến đi đã được anh cùng Đoàn thanh niên trường ĐH Y Hà Nội, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện ĐH Y Hà Nội thực hiện. Bước chân anh cùng các “đồng đội” đã vượt qua bao nhiêu con đường núi để đến được các điểm trường. Mới đây nhất là ở Lũng Hồ, Hà Giang.

Bác sĩ Vũ chia sẻ về những kỷ niệm đẹp nhưng còn nặng lòng lắm: 3 đứa trẻ, đứa lớn 14, đứa thứ hai 12 tuổi, đứa út 8 tuổi không có bố mẹ, tự dựng lều sống với nhau ở chỗ chỉ đi bộ vào được cách 12km. Đứa lớn đã vừa phải bỏ học để kiếm sống nuôi em.

Những đứa trẻ với cái rét 1-2 độ mà chỉ một cái áo phông và 1 cái quần mỏng.

Những đứa trẻ cấp 1 ngây thơ trong những ngôi trường không đủ che gió che mưa nhưng rất ngoan ngoãn khi luôn miệng biết chào các Thầy dù tiếng Kinh hay tiếng Mông.

Rất nhiều bà con người Mông chưa một lần đi khám bệnh ….”

Còn một thành  viên khác trong đoàn chia sẻ: “Đây là trẻ con ở điểm trường tại Lũng Hồ trong thời tiết 3-4 độ. Lớp học không chỗ nào kín gió, những đôi chân trần tím tái. Được đoàn tặng quà, và hơn hết là tấm lòng nâng niu của các bác sĩ trong đoàn nên các con không còn giá lạnh. Dù đoạn đường về đến nhà cách gần 20km đường đèo, đi mất 10 tiếng đồng hồ nhưng hôm nay chắc 3 anh em sẽ không cảm thấy mệt. Vì trái tim các em ấm lên rồi và…Trái tim chúng tôi… cũng vậy!”.

Trong chuyến đi ấy, BS Vũ cùng các thành viên đã tặng chăn, áo ủng, những chiếc bánh. Anh còn tự tay đi ủng cho các cháu. Nhìn hình ảnh ấy, ai cũng thấy ấm lòng nhiều lắm. Có lẽ, lần đầu tiên các em có Tết.

Với 18 năm tham gia hoạt động tình nguyện, trong những năm gần đây mỗi năm cùng với Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức khoảng 20 đợt tình nguyện vì cộng đồng, khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn đồng bào. Bên cạnh đó là hoạt động cứu trợ vùng lũ lụt thiên tai, trẻ em lang thang và các vùng biên giới

Anh cùng đồng nghiệp tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng chăm lo sức khỏe cho người dân, hiến máu tình nguyện, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, gia đình bị thiệt hại do mưa lũ…do Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Thành đoàn – Hội LHTN Thành phố Hà Nội tổ chức

Khi mới bắt đầu tham gia công tác thiện nguyện, anh cùng đoàn viên thanh niên trường ĐH Y Hà Nội kết hợp với đoàn phường Trung Tự và Khương Thượng triển khai mô hình “ trường-phường” làm sạch môi trường sống, hỗ trợ hoạt động của thiếu nhi và trẻ em lang thang trên địa bàn. Các hoạt động cải tạo môi trường của thanh niên TP Hà Nội trong “ xử lý bãi rác Thái Hà”, “ Công viên Tuổi trẻ Thanh Nhàn-Hà Nội”…

Gần đây nhất là từ năm 2016 đến nay, mỗi năm anh và Đoàn thanh niên đã tổ chức và tham gia gần 20 chương trình khám tình nguyện tại tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Giang, Hà Nội…, tổ chức các lớp hướng dẫn sơ cấp cứu tai nạn thương tích và tết cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt tại trung tâm nhân đạo KOTO, tham gia “ lễ hội xuân hồng” và hiến máu nhân đạo tại Đại học Y Hà Nội, tham gia tổ chức “Tết cho người nghèo” tại Bãi An Dương…, tham gia hỗ trợ đồng bào bão lụt như: chương trình tình nguyện tại Huyện Mù Quang Chải – tỉnh Yên Bái; chương trình tình nguyện “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội; chương trình khám bệnh tình nguyện tại huyện Bắc Hà; chương trình tình nguyện “trao gửi yêu thương” tại huyện Mường La – tỉnh Sơn La…

Những tình cảm của BS Vũ dành cho những trẻ em nơi vùng cao, người nghèo và cộng đồng đã được đánh giá cao.

Bác sĩ Nguyễn Vũ nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2018.

Anh được vinh danh trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017 và là 1 trong 10 thầy thuốc trẻ Thủ đô xuất sắc tiêu biểu nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2018 vừa diễn ra tối qua (26/2) tại Hà Nội.

Chia sẻ về những ấp ủ trong năm tới, BS Nguyễn Vũ tâm tư: “Tôi mong muốn có thể trang bị đồng phục áo ấm, giầy ủng, …và kêu gọi nhân rộng kiên cố hóa trường học cho trẻ em vùng cao…

Ngoài ra, tham gia và tổ chức các chương trình khám và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, đối tượng dễ bị thương tổn, trẻ em khuyết tật, các vùng bị thiên tai lũ lụt và đồng bào nghèo cũng khiến tôi trăn trở.

Tối 26/2, tại Nhà Văn hóa Học sinh- Sinh viên Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn – Hội LHTN – Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thầy thuốc trẻ Thủ đô tiêu biểu và trao Giải thưởng Đặng Thùy Trâm lần thứ IV, năm 2018.

Chương trình nhằm chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018), 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2018); tôn vinh các y, bác sĩ trẻ tiêu biểu, một trong những lực lượng thanh niên có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô.

Nam Anh

Bình Luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *