SỨC KHỎE ĐỜI SỐNG: Từ Hàn Quốc nam thanh niên quyết định về Việt Nam phẫu thuật cột sống

Nguồn:https://suckhoedoisong.vn/nam-thanh-nien-lao-dong-han-quoc-quyet-dinh-ve-viet-nam-phau-thuat-cot-song-n155446.html

Suckhoedoisong.vn – TS.BS Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội cho biết: bệnh viện vừa thực hiện thay đĩa đệm qua lỗ liên hợp bằng ống nong và bắt vít qua da (phương pháp phẫu thuật MIS TLIF) cho bệnh nhân N.H.L, (Hà Nội) làm nghề cơ khí tại Hàn Quốc được 2 năm.

Đợi mổ bảo hiểm ở Hàn Quốc phải mất vài tháng

Điều đáng lưu ý, bệnh nhân lao động ở Hàn Quốc, sau khi đi khám và điều trị nội khoa ở Hàn Quốc với chẩn đoán thoát vị đĩa đệm L5L6 lệch T nhưng không đỡ, các bác sĩ khuyên bệnh nhân phải mổ. Tuy nhiên, để được mổ bệnh nhân sẽ  phải chờ xếp lịch vài tháng còn nếu muốn mổ ngay thì chi phí phải tăng lên rất nhiều. Vì vậy, bệnh nhân đã quyết định về Việt Nam để điều trị.

Bệnh nhân cho biết, thời gian gần đây anh có biểu hiện đau thắt lưng nhiều lan xuống chân trái dọc theo rễ thần kinh S1 bên trái, không thể đứng được 5-7 phút để làm việc. Cảm giác đau và tê chân ngày càng nặng lên.

Với phương pháp thay đĩa đệm qua lỗ liên hợp bằng ống nong và bắt vít qua da đường mổ nhỏ giúp bệnh nhân không đau, không bị mất máu.

Do thời gian nghỉ phép ngắn, tham khảo nhiều bệnh viện thì mổ mở sẽ mất khoảng 5-7 ngày nằm viện và thêm một vài ngày nghỉ ngơi mới đi lại được bình thường, anh đã nhờ gia đình người quen giới thiệu cơ sở chữa bệnh. Cuối cùng anh quyết định đến khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội với mong muốn được mổ với phương pháp ít xâm lấn nhất, thời gian nằm viện ngắn nhất.

TS.BS Nguyễn Vũ- người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân L cho biết, sau khi tiếp nhận, chụp phim kiểm tra thì đây là trường hợp thoát vị lớn đã vỡ và di trú xuống dưới.

“Sau khi khám và đánh giá tổng thể tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật MIS TLIF ( thay đĩa đệm qua lỗ liên hợp bằng ống nong và bắt vít qua da.  Với các phương tiện hiện đại như  kính vi phẫu, hệ thống phẫu thuật qua ống nong, nguồn sáng riêng, khoan mài tốc độ cao tự dừng với mũi kim cương, máy huỳnh quang trong mổ và hệ thống cảnh báo bảo vệ rễ thần kinh,  sau 2 giờ  chúng tôi đã tiến hành xong ca mổ”. BS Vũ vui mừng nói

Chia sẻ về ưu điểm của phương pháp này, TS Vũ cho biết, ưu điểm là đường mổ nhỏ hơn,  không chỉ đơn thuần là đường rạch da nhỏ vì đôi khi rạch da nhỏ mà cắt cơ rộng thì người bệnh còn đau hơn. Với phương pháp này đường mổ nhỏ, cân được cắt nhỏ theo đường rạch da và đặc biệt là không cắt cơ mà tách cơ theo các bó nên bệnh nhân sẽ không bị mất máu, không đau do cắt cơ bằng dao điện và đặc biệt sau mổ lâu dài không bị xơ dính cơ gây nên đau lưng.

“Chúng tôi áp dụng phương pháp phẫu thuật MIS TLIF  mở cửa sổ xương nhỏ, khi đó, dùng khoan mài tự dừng tốc độ cao với mũi kim cương sẽ chỉ mở cửa sổ xương vừa với vị trí lấy khối thoát vị và thay miếng ghép nhân tạo đĩa đệm vào khoang gian đốt mà không phải mở quá rộng là luôn có sự hỗ trợ của màn huỳnh quang tăng sáng trong mổ”.  BS Vũ nhấn mạnh.

Vết mổ của bệnh nhân sau mổ.
Vết mổ của bệnh nhân sau mổ.

Ngoài ra, kính vi phẫu với nguồn sáng riêng, phẫu trường rất rõ ràng sạch sẽ, rễ thần kinh được phóng đại hàng chục lần nên mọi thứ đều rất rõ ràng, giải ép đầy đủ và triệt để. Màn huỳnh quang tăng sáng trong mổ giúp cho bác sĩ xác định rõ vị trí tổn thương, vị trí đặt vít và miếng ghép đĩa đệm chính xác và đẹp nhất.

Phương pháp này giúp bệnh nhân giảm chi phí nằm viện, như trường hợp bệnh nhân L. sau 3 ngày bệnh nhân có thể xuất viện và sau đó 1 ngày người bệnh có lịch bay lại sang Hàn Quốc để “trình diện” công ty , BS Vũ chia sẻ thêm.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm bị dịch chuyển ra ngoài gây chèn ép dây thần kinh cột sống. Khi mắc căn bệnh này, người cảm thấy đau nhức, khó chịu ở vùng đĩa đệm bị thoát vị. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ cảm nhận được triệu chứng đau dọc phần cột sống, cơn đau có thể thoáng qua hoặc xuất hiện từng hồi khi người bệnh vận động. Tuy nhiên, về sau, tình trạng đau nhức ngày càng tăng, khiến bệnh nhân bị tê bì chân tay.
Hầu hết tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra ở lưng dưới, nhưng cũng có trường hợp xảy ra ở cổ. Các triệu chứng thường gặp nhất gồm:
-Đau tay hoặc chân: Thoát vị đĩa đệm lưng dưới thường gây cảm giác đau dữ dội ở mông, bắp đùi, bắp chân, có thể lan tới một phần bàn chân. Thoát vị đĩa đệm cổ sẽ gây đau vùng vai và cánh tay.
-Cơn đau sẽ nhói lên ở vùng cánh tay hoặc chân khi bạn ho, hắt hơi hoặc di chuyển cột sống ở một số tư thế nhất định.
-Tê hoặc đau nhức ở những vùng cơ thể có liên quan tới những dây thần kinh bị ảnh hưởng
-Yếu cơ: Các cơ có dây thần kinh bị ảnh hưởng sẽ bị yếu đi, khiến bạn dễ bị vấp ngã, ảnh hưởng tới khả năng nâng đỡ hoặc cầm nắm đồ vật
Cũng có những trường hợp, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm mà không hề hay biết, bởi bệnh không gây ra bất cứ triệu chứng gì.

Khánh Mai

Bình Luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *