Nang rễ thần kinh ( nang tarlov): nguyên nhân và biểu hiện bệnh

Tarlov cyst là nang rễ thần kinh chứa dịch não tủy, gặp hầu hết có ở xương cùng. Chúng xuất hiện dọc theo rễ sau dây thần kinh, có thể có valve hoặc không, có thể gặp một hoặc nhiều nang. Đặc điểm phân biệt với những loại tổn thương dạng nang khác ở cột sống là: có sợi xơ của rễ dây thần kinh tuỷ sống phía trong thành nang. Nang Tarlov được mô tả lần đầu tiên trong y văn vào năm 1938.

 

Dịch tễ học

Những nang nhỏ, không triệu chứng chiếm khoảng 5-9 % dân số. Còn nang lớn gây triệu chứng rất hiếm gặp.

Nữ nhiều hơn nam, đa số ở 31-60 tuổi. 33 % nang xuất hiện ở những chỗ khác của cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở bụng, bàn tay và cổ tay. 3%  bệnh nhân không đau; 4,2 % đau rất nhẹ; 7,6% đau nhẹ; 31,5% đau vừa; 38,6% đau nhiều; 15,1% đau rất nhiều

Nguyên nhân gây ra bệnh nang Tarlov

Nguyên nhân gây ra nang Tarlov chưa được xác định. Một số giả thuyết tồn tại bao gồm các nang là kết quả từ quá trình viêm trong bao rễ thần kinh hoặc chấn thương bao rễ thần kinh và gây rò rỉ dịch não tủy vào khu vực mà nang hình thành. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng có sự thông thương bất thường bẩm sinh giữa khoang dưới nhện, nơi chứa dịch não tủy và vùng xung quanh dây thần kinh bị ảnh hưởng. Sự thông thương có thể giữ nguyên hoặc đóng lại, sau khi để dịch não tủy rõ rỉ ra ngoài và tạo thành nang. Vì nang Tarlov chứa dịch não tủy, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự dao động bình thường của áp suất dịch não tủy có thể dẫn đến gia tăng kích thước của nang và tăng khả năng phát triển các triệu chứng.

Trong nhiều trường hợp, những người có Tarlov không triệu chứng sẽ phát triển thành triệu chứng sau một chấn thương hoặc các hoạt động làm tăng áp suất dịch não tủy chẳng hạn khuân vác đồ nặng, lao động gắng sức.

Một số báo cáo gợi ý rằng một sống người với bất thường mô liên kết sẽ có nguy cơ hình thành nang Tarlov cao hơn dân số chung, vì vậy cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để hiểu rõ được cơ chế dẫn đến sự phát triển nang Tarlov và sự khởi phát các triệu chứng.

Yếu tố nguy cơ mắc bệnh nang Tarlov

Phụ nữ có nguy cơ hình thành nang Tarlov cao hơn đàn ông. Tỉ lệ hiện mắc và mới mắc của nang Tarlov có triệu chứng trong dân số chung vẫn chưa được làm rõ. Vì những nang này thường không được nhận biết hoặc bị chẩn đoán sai, việc xác định tần suất gặp trong dân số gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tổng số bệnh nhân bị nang Tarlov (có triệu chứng và không triệu chứng) ước lượng khoảng 4.6 đến 9% dân số trưởng thành.

 

Các biểu hiện gợi ý có bệnh lý nang rễ thần kinh ( NANG TARLOV)

Nhiều trường hợp nang Tarlov không có triệu chứng (bệnh không triệu chứng). Tuy nhiên, nang Tarlov có thể phát triển kích thước,  Biểu hiện bệnh tùy thuộc vào kích thước và vị trí của nang, nang càng lớn thì càng có khả năng cao gây ra các triệu chứng.Triệu chứng cụ thể và mức độ của chúng thay đổi theo từng cá nhân và theo vị trí dọc theo cột sống.

Đau mạn tính là triệu chứng thường gặp của bệnh nang Tarlov có triệu chứng. Nang vùng thắt lưng – xương cùng  có thể gây đau vùng thắt lưng, nhất là vùng dưới eo, lan đến mông và cẳng chân. Cơn đau có thể nặng hơn khi đi bộ (đau cách hồi do thần kinh). Triệu chứng có thể tiến triển ngày càng tệ hơn. Ở một vài người bệnh, ngồi hoặc đứng lâu có thể làm cơn đau nặng lên, tư thế nằm có thể giúp giảm đau. Một vài trường hợp, đau có thể ảnh hưởng đến cả vùng lưng trên, nách, cánh tay và bàn tay nếu nang tồn tại ở vị trí tủy sống cao. Đau có thể tồi tệ hơn khi ho hoặc hắt hơi. Một số người bệnh còn bị đau ở âm hộ, tinh hoàn, ống hậu môn, vùng chậu và bụng mất kiểm soát bàng quang và nhu động ruột (tiêu tiểu không tự chủ hoặc tiểu khó), bất lực, và hiếm gặp hơn là tình trạng yếu cẳng chân.

+ Mất cảm giác da,  Mất phản xạ vùng hậu môn sinh dục.

+ Rối loạn tiêu hoá như táo bón.

+ Rối loạn chức năng bàng quang như không tự chủ.

+ Rối loạn chức năng sinh dục.

 

Vì vùng  tổn thương gần với khung chậu dưới, bệnh nhân có thể bị chẩn đoán nhầm với thoát vị đĩa đệm, viêm  màng nhện và bệnh phụ khoa. Chẩn đoán sẽ rất khó nếu bệnh nhân có mắc bệnh nào khác ở vùng này.

Những triệu chứng khác đã từng được báo cáo trong y văn bao gồm đau đầu mạn tính, giảm thị giác, tăng áp lực sau mắt, hoa mắt- chóng mặt kéo lê bàn chân khi đi bộ vì sự yếu liệt cơ bắp ở gót và bàn chân (bàn chân rơi). Một số người còn biểu hiện sự thoái hóa mỏng dần (xói mòn) xương cột sống nằm dưới nang.

Các rối loạn liên quan:

Các triệu chứng của những rối loạn sau đây có thể tương tự với triệu chứng của nang Tarlov. So sánh các triệu chứng có thể giúp ích cho việc chẩn đoán bệnh:

Các loại nang và khối u khác nhau có thể có triệu chứng tương tự như triệu chứng của nang Tarlov. Nhóm bệnh này bao gồm túi thừa màng não tủy, thoát vị màng não tủy, u sợi thần kinh, u tế bào schwann và nang màng nhện. Những loại nang và u này gây chèn ép tủy sống và rễ thần kinh.

Nang màng nhện là nang chứa dịch hình thành ở màng nhện – là lớp bao bọc não (phần nội sọ) và tủy sống (phần tủy).

Bệnh nang Tarlov có thể ảnh hưởng đến thần kinh nên nó khiến cho người bệnh phải trải qua những cảm giác hết sức khó chịu. Căn bệnh này khiến người bệnh mệt mỏi, mất đi sự tập trung, giảm hiệu suất làm việc và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nang Tarlov có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

TS.BS Nguyễn Vũ

Bình Luận Facebook

28 comments

  1. Tôi là nữ, năm nay 47 tuổi, cách đây 3 năm tôi có chụp cộng hưởng từ và biết mình bị thoát vị đĩa đệm l4 và u nang talov s2. Hiện nay toàn bộ chân, mông, đầu gối, cánh tay bị đau nhức, không đứng lâu, và đi bộ dài

    1. Chào chị
      Nếu thoát vị đĩa đệm l4L5 thì sẽ có biểu hiện đau thắt lưng lan xuống mông, đùi, gối và cẳng bàn chân khi có chèn ép rễ thần kinh, không đứng lâu được là biểu hiện của mất vững cột sống còn không đi bộ lâu được là biểu hiện của hẹp ống sống thắt lưng. Còn nang rễ thần kinh S2 nếu to gây chèn ép sẽ có biểu hiện của tê bì vùng hậu môn sinh dục. Còn biểu hiện đau nhức cánh tay thì sẽ không liên quan gì đến thoát vị đốt sống lưng hay nang rễ thần kinh, cần phải tìm thêm các nguyên nhân khác. Hãy cung cấp thêm cho chúng tôi thông tin bệnh nhé

  2. Chào bác sỹ.

    Tôi là nữ, năm nay 50 tuổi. Gần đây tôi bị đau vùng thắt lưng. sau khi thăm khám bác sỹ cho chụp MRI và chẩn đoán tôi bị thoái hóa cột sống và cho chụp thêm CT vì có nang nước. Sau khi chụp CT thì bác sỹ chẩn đoán tôi bị nang Tarlov to khoảng 6cm và vùng xương xung quanh đã bị ăn mòn. Bác sỹ có chỉ định phẫu thuật.

    Hiện tôi chỉ bị đau lưng khi đứng lâu hoặc ngồi, đi lại. không đau xuống chân cũng như vùng mông. tiêu tiểu vẫn bình thường tuy đôi lúc có hơi bị táo và tiêu chảy nhưng ngày nào tôi cũng đại tiện sau vào buổi sáng.

    Đôi lúc tôi cũng thấy đau đầu và tê tay.

    Vậy bác sỹ cho hỏi: trong trường hợp phải phẫu thuật thì nguy cơ rủi ro có cao không? có khi nào sau khi phẫu thuật bị liệt không? nếu không phẫu thuật thì có được không?

    Xin bác sỹ vui lòng giải thích dùm tôi.

    Chân thành cảm ơn bác sỹ.

    1. Chào bạn
      1. Nang rễ thần kinh ( Nang Tarlov) có thể mổ được nếu tiến hành ở cơ sở chuyên khoa và bs được đào tạo về ck ngoại thần kinh cột sống, thông thường không gây liệt. Nếu không mổ sẽ tiếp tục ăn mòn xương, chèn ép thần kinh. Việc chỉ định mổ hay không là bs khám quyết định và có chỉ định rõ ràng ko muốn hay không được
      2. Biểu hiện đau đầu, tê tay là thường thoái hóa cột sống cổ gây chèn ép thần kinh và thiếu máu não. Hãy đăng ký khám để có tư vấn cụ thể

  3. Thưa bs! Tôi bị bệnh như này thì có chữa được và thời gian bao lâu?theo kết quả Mri là:
    -thoái hoá cột sống đĩa đệm thắt lưng.
    -thoát vị đĩa đệm tầng,L4/5,L5/S1 không chèn ép rễ thần kinh tương ứng 2 bên.
    -nang Tarlov vùng S2 bên (P),chè ép rễ S2 bên(P).
    -thoái hoá tụ dịch khớp liên mấu sau L4/5,L5/S1.
    BS giúp ý kiến nhiều về chữa trị nang tarlov. Xin cảm ơn nhiều.

    1. Chào bạn
      Bệnh hoàn toàn có thể điều trị được, riêng với nang Tarlov đôi khi không gây triệu chứng và không ảnh hưởng gì nên không cần điều trị. Hãy đến khám bệnh để có thể có phác đồ cụ thể cho bản thân

    1. Chào em
      Tùy mức độ ảnh hưởng lâm sàng hàng ngày, kích thước và mức độ chèn ép thần kinh mà có cách điều trị phù hợp. Em đọc bài để tham khảo còn muốn điều trị cần cung cấp thông tin đầy đủ hơn

  4. Chào bác sỹ!
    Tôi là nữ năm nay tuổi 48 tuổi, Tôi bị đau bệt một bên tay trái, mọi sinh hoạt rất khó khăn, tháng 11/2019 tôi có đi chụp cộng hưởng từ, bác sỹ khi chụp xong đã cho tôi chụp đi chụp lại và kết quả kết luận là: Hình ảnh thoái hóa các đốt sống, đĩa đệm cột sống cổ. Thoát vị đĩa đệm C3/4. Theo dõi nang bao rễ thần kinh trong lỗ tiếp hợp C6/7; C7/T1 (nằm trong lỗ tiếp hợp C6/7, C7/T1 bên trái, ôm quanh rễ C7, C8 bên trái có cấu trúc tín hiệu nang dịch đường kính 4mm và 6 mm.
    Do dịch bệnh nên vừa rồi tôi không đi kiểm tra lại và điều trị theo chỉ định của bác sĩ được, hiện nay tay trái tôi đang dần có cảm giác tê bì, viêc vận động rất khó. tiếp theo đó là tôi liên tục bị đau đằng sau tai trái, cơn đau giật theo mạch máu hay nhịp tim gì đó, khiến tôi rất đau đớn.
    Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi có chưa được không, nếu chữa ddwwocj tôi nên tìm đến bác sĩ chuyên khao nào và điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất

    1. Xin chào Chị
      Nang rễ thần kinh trong lỗ liên hợp ( là chỗ để rễ thần kinh chui ra) sẽ gây tổn thương rễ thần kinh mà biểu hiện là tê bì, đau…thậm chí không nhấc tay lên được vì vậy cần phải đi khám sớm và điều trị kịp thời vì vậy mong chị sắp xếp thời gian đi khám sớm. Nếu chị muốn khám TS Vũ ở Đại học Y Hà Nội thì mời chị liên hệ qua điện thoại: 0868.368.369. Chúc chị sớm bình phục

  5. Kính thưa Bác sỹ.

    Tôi chụp MRI và kết quả Tarlov là S2 10x6mm. Bác sỹ cho tôi hỏi với mức đó có xem là bị nặng không ạ, và khoảng mức nào thì cần phẩu thuật ạ. cám ơn Bác sỹ

    1. Xin chào
      Nang kích thước vậy cũng đã là to và có khả năng chèn ép đám rối đuôi ngựa tuy nhiên muốn biết nặng hay nhẹ, mức độ tổn thương thì còn tùy thuộc vào biểu hiện lâm sàng trên bệnh nhân, ngưỡng đau và mức độ đau của người bệnh. Nếu cần gì thêm vui lòng liên hệ qua số hotline của bs nhé

  6. Bác sĩ cho hỏi: vợ tôi 60 tuổi, cột sống chụp MRI rất tốt, nhưng khi ngồi, đi lại, đứng chỉ được 30 phút là nhức tại điểm giữa L4,L5. Phải nằm không chịu được, đi khám bác sĩ chỉ cho giảm đau, không biết bệnh gì, nhưng có nang ở đuôi cột sống, liệu có phải nguyên nhân này không bác sĩ, tay chân không tê bì, mọi cơ quan bình thương, xin bác sĩ chỉ giáo. Xin cảm ơn bác sĩ.

    1. Chào bác
      Biểu hiện của bác mô tả cho bs tương đối mơ hồ nên hơi khó để trả lời. Bác có thể cho bn chụp phim x quang cột sống thắt lưng 4 tư thế ( thẳng nghiêng cúi ưỡn tối đa) xem có mất vững cột sống hay không và gửi ảnh phim chụp cộng hưởng từ cho bs xem qua số đt: 0868368369 nhé

  7. Chào bác sĩ.
    Vừa qua em bị đau lưng từ phần eo xuống xương cụt lan sang hai bên hông, xuống chân gay tê bì. Em có đi chụp MRI thì có kết quả là nang tarlov 20x10x8. Vậy em nên điều trị cách nào là tốt nhất. Em cám ơn bác sĩ.

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau:cần đánh giá xem có thoát vị đĩa đệm kèm theo hay không để giải thích biểu hiện chèn ép thần kinh gây đau lan xuống chân là do thoát vị đĩa đệm hay nang rễ thần kinh từ đó mới đưa ra chiến lược điều trị. Vui lòng chụp ảnh phim rồi gửi cho bs qua số đt dưới đây.
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  8. Chào bác sĩ, có thể tư vấn giúp tình trạng của tôi. Tôi đau 2 gối gần 2 năm nay. Tôi không bị chấn thương gì, lúc mới đau tôi chỉ có cảm giác hơi căng mỏi khi đứng lâu và co gối ngồi xuống. Dần dần tăng lên, chỉ đứng 1 lúc co gối ngồi xuống là đau. Hiện tại đứng lên ngồi xuống hơi đau. Mức độ đau phụ thuộc thời gian đứng. Có lúc đứng cảm giác gối bị chỏi, phải xoay cho khớp kêu vào đúng khớp mới đỡ, như lỏng khớp vậy. Nếu chạy nhảy nhiều thì gối hơi đỏ, không sưng, ngồi nghỉ 1 lúc hết đỏ. Trong ngày đi đứng quá nhiều thì cảm giác gối không trụ nổi, mỏi cả bắp chân, nghỉ ngơi hôm sau mới đỡ. Tôi có thể đi bộ liên tục lâu hơn khi đứng 1 chỗ. Khi nằm hạ chân xuống tôi hay nghe tiếng trật khớp háng nhưng không đau . Trong khoảng thời gian đó tôi cũng bắt đầu bị đơ ngón tay. Ban đầu chỉ bị 1 ngón áp út tay phải do tôi cầm dao nhiều. Ngón tay cứng khó gấp vào, nếu cử động liên tục mềm ra, khi nghỉ ngón bị đơ. Sau đó dấu hiệu tốt hơn. Không còn đơ khi nghỉ. Chỉ đơ khi ngủ dậy. Rồi từ 1ngón đơ 3 ngón (út, áp út, giữa), ngón cái khi cử động rộng khớp thấy đau. Và sau đó tay bên trái cũng đơ như vậy. Cứ nằm hoặc giơ tay cao xem điện thoại là thấy đơ. Buổi sáng ngủ dậy cũng mỏi cổ khó cúi xuống. Rồi tôi đi khám bs cho chụp Mri 2 khớp gối chẩn đoán ít dịch bao khớp gối và bao hoạt dịch trên bánh chè. Chụp xquang thắt lưng thoái hoá. Đến nay không tiến triển gì. Bác sĩ có thể khoanh vùng tôi có dấu hiệu bệnh gì để có hướng điều trị không? Tôi có thể gửi phim bs xem qua fanpage được k? Cảm ơn bác sĩ.

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau: biểu hiện của quý vị là viêm các khớp nhỏ nhỡ, viêm khớp thoái hoá. Chúng tôi chuyên về điều trị bệnh thần kinh cột sống nên mời quý vị tới bv gần nhất đi khám chuyên khoa cơ xương khớp nhé
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  9. Tôi chụp cộng giỏng tù thắt lung, kết quả phình rách vòng xo đĩa đệm L3/4, l4/5, l5/s1.có nang tarlov trong ống sống ngang múc S2. Hiện vùng lung mỏi nằm ngải láu không dfuocj, đi xe đạp khoảng 3 km thấy vùng mông quanh hậu môn tê mạnh. Xuống xe khoảng 10 phút thì hết. Xin hỏi Bác sĩ có phải sủ lý nang không. Cám on nhiều

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau: quý vị cần phải đi khám hoặc trao đổi với bs đã khám bệnh cho quý vị vì triệu chứng chèn ép thần kinh không rõ ràng mà lẫn vào với triệu chứng tê bì mông do đè ép. nếu được thì nên làm thêm ” điện cơ 2 chân” để đánh giá mức độ tổn thương thần kinh sẽ dễ dàng hơn
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  10. Em là nam, năm nay 26 tuổi, em bị đau vùng thắt lưng xuống cẳng chân, đau 2 bên chân luân phiên,em có đi chụp MIR tại BV Bạch Mai và kết quả em có 1 nang Tarlov đường kính 2mm vùng S2. Bác sĩ nói là sẽ có khả năng bị liệt dương do nang chèn vào dây thần kinh sinh dục. Em hoang mang quá, mong bác sĩ cho em lời khuyên, em xin cảm ơn bác sĩ!

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau: nang rễ thần kinh ( nang Tarlov) có 2mm thì là quá bé, không thấy mô tả bạn bị tê bì vùng hậu môn sinh dục tức là cũng chưa ảnh hưởng đến chùm đuôi ngựa. Bạn hãy chụp ảnh phim cộng hưởng từ và gửi qua số điện thoại phía dưới cho chúng tôi xem
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  11. Xin hỏi bác sĩ là hẹp ống sống tổn thương rễ thần kinh thời gian phục hồi bao lâu ạ và khi phục hồi liệu có như bt được ko ạ cảm ơn

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau: phụ thuộc vào mức độ tổn thương thần kinh và thời gian kéo dài tổn thương thể hiện trên lâm sàng để tiên lượng khả năng hồi phục. Có thể là vài tuần, vài tháng, vài năm hoặc vĩnh viễn không hồi phục nếu tổn thương thần kinh hoàn toàn. Câu hỏi của quý vị quá chung chung nên chúng tôi cũng chỉ có thể trả lời vậy, hy vong quý vị cung cấp thông tin cụ thể và rõ ràng hơn
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  12. Chào Bs! Em là nhân viên y tế của 1 bv miền trung, em có vấn đề này xin Bs tư vấn giúp với ạ.
    Cách đây vài hôm em tự nhiên thấy đau nhiều vùng cột sống thắt lưng nên có đi chụp MRI, kết quả cho thấy có nang Tarlov L5/S1 kt#3cm. Hiện tại e vẫn còn đau thắt lưng, nhưng vận động bình thường. E xin ý kiến tư vấn Bs về bệnh và phương pháp điều trị.
    Em cám ơn Bs

    1. Chào quý vị
      Chúng tôi vui mừng và cảm ơn quý vị đã quan tâm và tin tưởng chúng tôi.
      Với câu hỏi của quý vị chúng tôi xin trả lời như sau: nang Tarlov không hay ít gây nên triệu chứng đau lưng của người bệnh, đau lưng còn phụ thuộc vào mức độ thoái hóa đĩa đệm và thoái hóa cột sống mà không thấy bạn đề cập ở kết quả phim chụp. Để giảm đau lưng và thoái hóa thì bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng xấu đến cột sống và tập luyện thường xuyên để tăng sức mạnh cho khối cơ lưng
      Hãy liên hệ qua số đt/zalo/Viber: 0868.368.369 để được tư vấn cụ thể hơn về điều trị và các bài tập hỗ trợ hoặc tham khảo các bài tập qua kênh: http://www.youtube.com/tiensibacsinguyenvu hoặc Fanpage: http://www.facebook.com/trungtamtuvandieutribenhcotsong để nhận các video tập luyện và các ca bệnh tương tự với quý vị.

  13. Bs ơi em năm nay 24 tuổi tự nhiên bị đau vùng thắt lưng ,em đi khám và chụp MRI bị thoát vị đĩa đệm độ 2 và có nang bao rễ 17*29mm .Cho e hỏi trường hợp của e co nguy hiểm không a, e nằm k dau nhưng đứng lên hoặc ngồi lâu là đau a

    1. Chào quý vị. BS Vũ rất vui vì quý vị đã đặt câu hỏi. Vui lòng đăng ký nhận thông tin để được cập nhật kiến thức thường xuyên.
      Câu hỏi của bạn BS xin trả lời như sau: nếu được bạn cung cấp cho bs phim chụp để bác sỹ kiểm tra qua số đt/zalo/viber: 0868368369. Bạn cũng ko nói rõ bạn bị thoát vị đốt sống nào tuy nhiên triệu chứng của bạn mô tả là đã mất vững cột sống? nhưng mức độ mất vững ntn thì ko trả lời được vì bạn chỉ nói “ngồi lâu” mà bs cần biết cụ thể “ngồi lâu là khoảng bao nhiêu phút” để có tư vấn tốt hơn. Mong bạn cung cấp thông tin cụ thể hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *