Tại Sao Cần Chụp X-Quang Cột Sống

Khi nào thì chụp phim x quang và tại sao lại phải chụp khi đã có phim cộng hưởng từ ? Chỉ cần chụp hai tư thế thẳng và nghiêng hay còn những tư thế nào khác ?Khi nào thì chụp phim x quang và tại sao lại phải chụp khi đã có phim cộng hưởng từ ? Chỉ cần chụp hai tư thế thẳng và nghiêng hay còn những tư thế nào khác ?

Cần phải chụp phim x quang cột sống vùng thắt lưng cùng khi có một trong các biểu hiện sau đây: đau vùng thắt lưng có tính chất cơ học ( đau tăng khi đi lại, mang vác, giảm khi nghỉ ngơi…), co cứng cơ vùng cột sống ( hạn chế cúi hoặc sờ thấy khối cơ lưng căng chắc lên), đau lưng do với đồ trên cao, cúi vẹo người với đồ, bê vác vật nặng, hay đau lưng tái đi tái lại nhiều lần Tại sao phải chụp phim x quang : nhằm xác định đường cong sinh lý của cột sống, số lượng đốt sống thắt lưng (bình thường là 5 đốt sống thắt lưng nhưng đôi khi có 4 đốt do cùng hóa thắt lưng 5 hoặc 6 đốt sống thắt lưng do thắt lưng hóa cùng 1.

Thường sử dụng ba tư thế: phim thẳng, phim nghiêng và chếch 3/4, nó cho phép đánh giá được trục cột sống (đường cong sinh lý), so sánh được kích thước và vị trí của các đốt sống, khoang gian đốt và đĩa đệm; kích thước lỗ liên hợp, đánh giá được mật độ và cấu trúc xương, các dị tật bẩm sinh…

Qua lâm sàng và căn cứ vào một số hình ảnh gián tiếp sau có thể nghi ngờ thoát vị: mất đường cong sinh lý ở cột sống đoạn nghi ngờ, hình thoái hóa xương và sụn thể hiện ở đĩa đệm bị hẹp lại, mâm thân đốt dày lên và ghồ ghề, hình mỏ xương ở góc sau thân đốt sống hướng về ống tủy và lỗ liên hợp, hình há rộng có tính chất lựa chọn của khoang gian đốt vùng nghi ngờ…

Trên phim X quang, chỉ có thể đánh giá đĩa đệm gián tiếp qua những thay đổi của khoang gian đốt sống và các đốt sống kế cận. Chính vì vậy mà hình ảnh X quang thường phản ánh những giai đoạn muộn của bệnh lý đĩa đệm.

tai-sao-can-chup-x-quang-dot-song
Hình ảnh X quang thường

Xq động cột sống thắt lưng là chụp phim x quang nghiêng tư thế cúi tối đa và ưỡn tối đa là phương pháp tốt nhất phát hiện những chuyển động bất thường trong bệnh lý mất vững cột sống. Hai chỉ tiêu chính đánh giá sinh cơ học của cột sống thắt lưng là độ trượt và độ gập góc. Các hình ảnh Xq có giá trị tiên lượng mức độ nặng của bệnh bao gồm: biến dạng gập góc, độ trượt của đốt sống, biến dạng mặt trên của xương cùng và biến dạng hình thang của thân đốt sống trượt. Đây là các dấu hiệu phản ánh chính xác sự mất vững cột sống.

Để xác định mất vững gian đốt sống dựa vào các chỉ số sau  

cach-xac-dinh-mat-vung-cot-song
Cách xác định mất vững cột sống 

Cách xác định di lệch trước sau (hình ): A là khoảng cách trượt của đốt sống trên so với đốt sống dưới. B là chiều trước sau thân đốt sống trên. Nếu A>4,5mm hoặc A/Bx100%>15% thì xác định mất vững cột sống.

Cách xác định dựa vào góc gấp và ưỡn tối đa (hình ): A là góc gian đốt khi cúi tối đa (góc dương), B là góc ưỡn (góc âm). Nếu A-B >150 thì mất vững ở tầng L1L2, L2L3, L3L4, nếu >200 thì mất vững tầng L4L5, nếu >250 thì mất vững L5S1.

Bình Luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *