Điều Trị Bảo Tồn Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh rất thường gặp. Nếu phát hiện sớm và chẩn đoán kịp thời thì có đến 80% bệnh nhân sẽ điều trị khỏi bằng thay đổi thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến cột sống, luyện tập và điều trị bằng thuốc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh rất thường gặp. Nếu phát hiện sớm và chẩn đoán kịp thời thì có đến 80% bệnh nhân sẽ điều trị khỏi bằng thay đổi thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến cột sống, luyện tập và điều trị bằng thuốc.

Chế độ bất động trong thời kỳ cấp tính. Đây là nguyên tắc quan trọng đầu tiên trong điều trị nội. Bệnh nhân được nằm ngửa trên ván cứng có đệm ở vùng khoeo làm co nhẹ khớp gối và khớp háng hoặc cho bệnh nhân nằm theo tư thế đỡ đau nhất, làm cho áp lực nội đĩa đệm giảm thấp, tránh thoát vị nặng thêm, tạo điều kiện tái tạo tổ chức.

Thời gian điều trị từ 5-7 ngày, có thể kéo dài hơn. Tránh vận động cột sống quá mức, mang vác vật nặng, các tư thế và động tác làm tăng áp lực nội đĩa đệm… Sau 4-6 tuần mới được vận động bình thường.

dieu-tri-bao-ton-thoat-vi-dia-dem

Điều trị vật lý và các liệu pháp phản xạ thoát vị đĩa đệm

  • Các phương pháp nhiệt: Dùng sức nóng với các tác dụng: giảm đau, chống co cứng cơ, giãn mạch chủ động, tăng chuyển hoá và dinh dưỡng tại chỗ. Được chỉ định sau giai đoạn cấp tính.
  • Xoa bóp: Có tác dụng giảm đau, chống co cứng cơ và cải thiện chức năng các cơ cạnh sống. Tránh sử dụng trong những ngày đau cấp tính. Chỉ định được đặt ra sau khi nằm bất động 3-5 ngày.
  • Dùng dòng điện: Với tác dụng tăng chuyển hoá, chống viên giảm phù nề, kích thích thần kinh cơ, kích thích tạo tổ chức, dẫn thuốc… phải do Bác sĩ chuyên khoa chỉ định.
  • Châm cứu: Chỉ định cho mọi giai đoạn của hội chứng đau. Có thể dùng hào châm, điện châm hoặc phép cứu… Châm cứu không những có tác dụng giảm đau mà còn có tác dụng điều trị một số rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn chuyển hoá và dinh dưỡng trong hội chứng rễ thắt lưng.
  • Điều trị bằng tia laser mềm: Được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều bệnh lý khác nhau. Các tác dụng sinh học của nó: giảm đau, chống viêm, kích thích tái tạo tổ chức và có tác dụng an thần.

dieu-tri-vat-ly-va-cac-lieu-phap-phan-xa

Dùng thuốc 

Thường sử dụng chủ yếu là các thuốc chống viêm giảm đau (trong thời kì cấp và trong đợt tái phát). Các thuốc an thần giãn cơ nhẹ và các vitamin nhóm B liều cao vì nó có tác dụng chống viêm và thoái hoá, nhất là đối với tổ chức thần kinh. Ngoài ra có thể sử dụng liệu pháp Corticoid trong trường hợp các thuốc giảm đau chống viêm thông thường không có kết quả điều trị hoặc dùng để phong bế tại chỗ phối hợp với các thuốc tê (phong bế cạnh sống thắt lưng, phong bế rễ thần kinh trong lỗ tiếp hợp…)

Kéo giãn cột sống thắt lưng

Là phương pháp điều trị bệnh sinh vì nó làm giảm áp lực tải trọng một cách mạnh mẽ tạo điều kiện chuyển dịch hướng tâm cho nhân nhầy đĩa đệm, tăng cường xâm nhập các chất chuyển hoá vào trong đĩa đệm. Chỉ định trong các trường hợp: Hội chứng rễ do thoát vị, thoái hoá đĩa đệm thứ phát do biến dạng cột sống, thoát vị tái phát sau phẫu thuật và thoái hóa đĩa đệm với đau thắt lưng cấp hoặc mạn. Chống chỉ định khi: rách vòng xơ và tổn thương dây chằng dọc sau, hội chứng đuôi ngựa, có cầu xương giữa các đốt sống, u ác tính, đang có bệnh cấp tính hoặc bệnh nội khoa nặng.

Ngoài ra còn có thể dùng kết hợp một số biện pháp như

  1. Thể dục điều trị
  2. Điều trị bằng tâm lý – giáo dục
  3. Phương pháp nắn chỉnh cột sống

Bình Luận Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *